ลำดับ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ
(key Concept) |
มาตรฐานการเรียนรู้/
ตัวชี้วัด |
เวลา
(ชม.) |
น้ำหนัก
คะแนน |
๑ |
รู้จักกับบอร์ด Micro: bit |
ความเป็นมาของบอร์ด และส่วนประกอบของบอร์ด micro:bit |
ว ๔.๒ ม.๒/๑ |
๓ |
๕ |
๒ |
เตรียมความพร้อมในการพัฒนาโปรแกรมสำหรับ Micro:bit |
ทำความรู้จักกับโปรแกรม madecode เริ่มต้นการสร้างโปรเจ็คใหม่การเขียนโค้ดและการเชื่อมต่ออุปกรณ์โมบาย |
ว ๔.๒ ม.๓/๑ |
๓ |
๕ |
๓ |
ตรวจจับความเร่งและอากัปกิริยา |
ทำความรู้จักกับเช็นเซอร์ตรวจจับความเร่ง เริ่มต้นการเขียนโปรแกรมและประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวัน |
ว ๔.๒ ม.๑/๒ ,ม.๒/๒ |
๔ |
๗ |
๔ |
การวัดอุณหภูมิและความสว่างของแสง |
รู้จักเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ และการประยุกต์การเขียนโปรแกรมเพื่อมาประยุกต์ใช้งาน |
ว ๔.๒ ม.๑/๒ ,ม.๒/๒ |
๔ |
๗ |
๕ |
การสร้างเกมสำหรับบอร์ด Micro:bit |
เขียนโปแกรมการใช้งานปุ่มในบอร์ด และมานำประยุกต์สร้างเกมที่ควบคุมด้วยปุ่ม |
ว ๔.๒ ม.๑/๒ ,ม.๒/๑ ม.๒/๒ |
๕ |
๘ |
๖ |
ทำความรู้จักกับ Maqueen Robot |
ทำความรู้จักกับ รถ maqueen คุณสมบัติพิเศษต่างๆ อุปกรณ์ที่อยู่ในชุดรถรวมถึงการประกอบและส่วนขยายที่เพิ่มเติมเพื่อใช้เขียนคำสั่งให้กับบอร์ด Maqueen |
ว ๔.๑ ม.๒-๕/๕
ว ๔.๒ ม.๓/๑ ,ม.๔/๑ |
๕ |
๘ |
๗ |
การสร้างโครงงานของ MaQueen Robot |
เขียนโปรแกรมควบคุมบอร์ด Maqueen ให้ทำงานตามที่ต้องการโดยใช้เซ็นเซอร์ที่มี เช่น การจับวัดระยะวัตถุ หรือการเคลื่อนที่ตามแสงไฟ และการควบคุมผ่าน remote |
ว ๔.๑ ม.๒-๕/๕
ว ๔.๒ ม.๓/๑ ,ม.๔/๑ |
๖ |
๑๐ |
๘ |
การใช้บอร์ด Micro:bit ร่วมกับโปรแกรม Scratch 3.0 |
วิธีการเชื่อมต่อโปรแกรม Scratch กับบอร์ด micro:bit และสร้างชิ้นงานที่ใช้บอร์ดเป็นตัวคอนโทรล |
ว ๔.๒ ม.๒/๒ ,ม.๓/๑ |
๖ |
๑๐ |
กิจกรรม |
๑ |
๑๐ |
ข้อสอบกลางภาค |
๑ |
๑๐ |
ข้อสอบปลายภาค |
๒ |
๒๐ |
รวม |
๔๐ |
๑๐๐ |